Saturday, March 2, 2013

Thứ nhất, nói đến tinh thần nhà nước pháp quyền thì năm 2001

Hinh nen cho iPhone,gia ten mien

- Bà Nguyễn Kim Thoa: chúng ta khi sửa hiến pháp đã nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia pháp quyền, quyền lực quốc gia là tụ tập có sự cắt cử, kết hợp. Văn kiện Đại hội Đảng XI có ghi quyền lực quốc gia có sự cắt cử, kết hợp nhưng có thêm mực kiểm soát quyền lực.

Việc sửa đổi Hiến pháp lần này là thiết chế hóa ý thức khôn xiết đổi mới của Đảng; thứ hai là nhằm khắc phục những hạn chế bất cập thời kì qua; thứ ba là nhằm hạp với ý thức hội nhập quốc tế. Việc sửa đổi, bổ sung mực kiểm soát quyền lực là logic, cấp thiết.

Chúng ta thấy thuyết tam quyền phân lập (lập pháp, hành pháp, tư pháp) có từ xa xưa, qua nghiên cứu, hội thảo thì tam quyền phân lập ở nước khác, năng cắt cử quyền lực ở nước ta là khôn xiết quan yếu nhưng nếu không có thể chế kiểm soát quyền lực thì sẽ có sự lạm dụng.

Kiểm soát đưa ra cơ chế giúp các cơ quan quyền lực không đi quá trớn. Kiểm soát quyền lực là quan yếu nhưng việc đưa vào hiến pháp phải như thế nào để việc kiểm soát có hiệu quả, ở đây là lập pháp, hành pháp, tư pháp phải quy định rõ ràng, thì mới kiểm soát được.

- Ông Hoàng Thế Liên: Tôi cho rằng bổ sung nguyên tố kiểm soát trong nguyên tắc tổ chức là vấn đề mới. Lý do thứ nhất, trong Điều 2 dìm quốc gia pháp quyền, mà quốc gia pháp quyền ra đời trong điều kiện tầng lớp dân chủ, đích là phát triển dân chủ đảm bảo lợi quyền của con người trong tầng lớp dân chủ. Điều này đặt ra thế tất phải kiểm soát quyền lực để chống tình trạng lạm quyền, độc quyền.

Thứ hai, có quyền lực là có nguy cơ lạm quyền, lộng quyền và tha hóa quyền lực. chẳng thể nói quyền lực khi trao cho ai đó và đảm bảo thực hành phê duyệt lòng tốt của họ mà phải có cơ chế kiểm soát. Thứ ba, người dân đã giao quyền lực thì phải có cơ chế kiểm soát, để đảm bảo quyền lực trong tay quần chúng. # và vì ích lợi của quần chúng. #.

 

No comments:

Post a Comment