Thursday, February 28, 2013

Tinh thần đoàn kết khoa học ở Việt Nam 'yếu kém'

http://hinhnenso1.com/hinh-nen-dien-thoai-dep,ten mien la gi

Đó là quan điểm của Nguyễn Tuấn Anh, đang học tập và làm việc ở trường Đại học Hàng không vũ trụ Hàn Quốc trong bài viết tham dự diễn đàn: "tại sao khoa học trong nước ít có công trình nghiên cứu đăng trên tùng san nước ngoài". Nguyễn Tuấn Anh đưa ra ba điểm dị biệt giữa Việt Nam và Hàn Quốc về nghiên cứu khoa học, điều này theo anh là rào cản vô hình cho sự đổi thay và phát triển khoa học Việt Nam.

"Thứ nhất, mối quan hệ giữa người với đứa ở Việt Nam nói chung và trong khoa học giáo dục nói riêng chưa thật sự tốt. Những vị giáo sư đáng kính, nghiêm đường, cô giáo, tiến sỹ, thạc sỹ, ai có học vị, học hàm cao giờ đây không được tôn trọng, tôn và đôi lúc còn rẻ khinh, xúc phạm lẫn nhau và ngăn trở nhau phát triển.

Trong khi người có tiền, người làm kinh dinh dù lại đang được tôn trọng, họ còn là "hình mẫu", "thần tượng" cho giới trẻ đeo đuổi. Giới trẻ đeo đuổi những giấc mơ hão huyền trở nên nhà kinh dinh giỏi giống những người bỏ học như Bill Gate hay Mark Zuckerberg, vì họ nghĩ học để làm gì khi tốt nghiệp không tìm được việc hoặc nếu có rồi thì đông lương bọt bèo "không bõ công" học hành.

Trong khi ở Hàn Quốc, giáo sư là chức vị được kính trọng, tôn rất cao. Bạn phải lễ độ cúi gập người mỗi khi gặp bất kỳ vị giáo sư nào. Điều đặc biệt, nhiều công ty quốc gia hay tư nhân Hàn Quốc tôn trọng tri thức và học vị hàng đầu. Nhiều nơi chỉ tuyển tấn sĩ, thạc sỹ và những người này có mức lương khác hẳn. Nhờ đó nước Hàn đã kích thích nhu cầu học tập và nghiên cứu. Người Hàn xác định phải học mới có công ăn việc làm ổn định, và học tập trở nên nhu cầu lớn không chỉ mỗi cá nhân chủ nghĩa mà của cả từng lớp.

Thứ hai, ở Việt Nam ý thức kết đoàn và hiệp tác trong nghiên cứu khoa học còn yếu kém, rời rạc, thiếu giao hội vì nhiều căn do mà phần nhiều do lợi. cá nhân chủ nghĩa. Tại Hàn Quốc, người ta hiểu rằng bạn có thể đi nhanh khi đi một mình nhưng chẳng thể đi xa. do vậy họ luôn khuyến khích làm việc và cần lao tập thể trên ý thức hiệp tác và quý trọng lẫn nhau. bởi vậy, họ rất dễ hiệp tác và làm việc với kết quả tốt nhất.

Thứ ba, ở Hàn Quốc, ban bố nghiên cứu trở nên một tiêu chí nép đối với người học tiến sỹ, thạc sỹ và tất nhiên cả giáo sư. Họ đặc biệt tôn trọng việc đăng các bài báo trên các tùng san nức tiếng thế giới, nó nghe đâu là đích sống trong học tập hay nghề của họ.

Hơn nữa, người làm thuê tác học thuật được tạo điều kiện tối đa về vật chất và ý thức để sống và làm việc. Mọi người cần lao rất hăng say, tâm huyết, có lý tưởng, rất điều độ và hiệu quả.

Tại các trường đại học và cơ sở nghiên cứu, mỗi giáo sư được cấp phòng làm việc riêng, họ có thể lập ra phòng thí điểm riêng tuyển sinh viên nghiên cứu ngay khi học đại học. Giáo sư có thể làm việc bất cứ lúc nào trong ngày, thường là từ 9h sáng đến 12h đêm như lề thói cá nhân chủ nghĩa. Nhưng đổi lại, họ có những kỳ nghỉ dài, nhiều trợ cấp và mức lương rất cao.

Mỗi sinh viên phải có đề tài nghiên cứu riêng để viết báo và luận văn tốt nghiệp. Ở mỗi phòng thí điểm luôn có các chủ đề cho sinh viên tham dự ngay khi đang học. Và hơn thảy, Hàn Quốc học những thứ mới nhất để làm ra những cái mới nhất, tạo ra trào lưu mới nhất. Trong khi, ở Việt Nam, bạn học tri thức cách đây 50 năm và được gọi là tri thức chuyên ngành mà bạn dùng khi ra trường. có nhẽ phải đến bậc tiến sỹ việc viết và đăng báo khoa học mới là đề nghị nép. tối dạ hơn, mọi người thường nghĩ phải học hai bằng, sáng học bằng chính tối học bằng phụ, học lấy bằng chứ không cần tri thức hoặc hiệu quả vì có "đồng tiền lo lót". Tư tưởng này khiến phần đông sinh viên Việt không hề có kết quả nghiên cứu khoa học và hiệu quả làm việc kém khi ra trường.

Đó là ba nét chính mà tôi cảm nhận về sự dị biệt trong công tác giáo dục và nghiên cứu khoa học ở Hàn Quốc và Việt Nam. Sự dị biệt này là căn do Hàn Quốc vực dậy phát triển từ một nước nghèo bậc nhất thế giới trở nên nước giàu và phát triển bậc nhất thế giới trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khoa học công nghệ. Nhưng chính sự dị biệt đó lại lý do vô hình dẫn tới sự bê trệ và cực kì trong công tác giáo dục và nghiên cứu khoa học nước nhà. Việt Nam cần học tập và đổi thay triệt để trong thời kì ngắn nhất thì mới vấn nguồn lực trong nước và người Việt ở nước ngoài trở về xây dựng quê hương".

No comments:

Post a Comment